Công ty TNHH Thương Mại và Sản Xuất Ống Gió Sao Việt
Tiếng Việt Tiếng Anh
0985239838 0225.3567.618

5 LOẠI VAN GIÓ CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG THÔNG GIÓ

Ngày đăng: 09-05-2023 | 10:28 AM | 279 Lượt xem

Các hệ thống ống thông gió thường sử dụng rất nhiều loại van gió khác nhau. Trong bài viết này, Ống Gió Sao Việt sẽ giới thiệu tới các bạn 5 loại van gió chính thường được sử dụng nhất hiện nay.

 

1. Van gió VCD

Van gió VCD - Volume Control Damper - là loại van điều chỉnh lưu lượng gió trên đường ống thông gió. Van VCD giúp bạn có thể điều chỉnh được lưu lượng gió bằng cách thay đổi tiết diện đi qua van.

Bạn có thể thay đổi và điều chỉnh được góc độ của các cánh van bằng tay. Van điều chỉnh lưu lượng gió VCD có dạng tròn và dạng chữ nhật, thường áp dụng nhiều cho các hệ thống hút thải WC và các hệ thống cấp gió tươi.

 

 

2. Van gió OBD

Van OBD - Opposed Blade Volume Damper - là loại van điều chỉnh lưu lượng gió trên cửa gió. Chức năng của loại van này cũng giống như van VCD, nhưng khác nhau về vị trí lắp đặt. Van VCD sẽ lắp trên đường ống gió, còn van OBD thì được lắp trực tiếp trên cửa gió.

Van OBD thường được lắp trên cửa gió của các đường ống gió hồi, ống hút thải và trên các cửa gió nằm trong đường ống gió.

 

 

3. Van gió FD

Van FD - Fire Damper - là một trong những mẫu van quan trọng nhất trong hệ thống thông gió. Tính năng chính của nó chính là dập lửa và chặn lửa – tiêu chuẩn phải có của bất kỳ hệ thống thông gió nào. Van gió FD hoạt động dựa trên sự quá nhiệt của phần tử được đặt trên van. Khi nhiệt độ van gió trên 70 độ, phần tử này sẽ tự động tan chảy làm van gió bị đóng sập hoàn toàn, không cho khói cũng như nguồn lửa đi qua nữa.

Van chặn lửa FD thường được lắp đặt trên các ống gió ở những khu vực như chuyển từ không gian này sang không gian khác, từ vùng cháy này sang vùng cháy khác, hoặc ở các vị trí ống gió qua tường, vách ngăn cháy,...

 

 

4. Van gió MSFD

Van MSFD - Motorised Smoke Fire Damper - là loại van gió được cải tiến từ van FD. Mẫu van này sẽ chặn lửa tự động bằng động cơ. Về nguyên lý hoạt động, van MSFD sẽ phức tạp hơn van FD, cần có bộ động cơ actuator và tủ điều khiển van đi kèm. Tuy vậy hoạt động của nó lại rất chính xác và ngay tức thì, nên có độ an toàn cao hơn van gió FD. 

Đây cũng là loại van gió rất được ưa chuộng trong khi thiết kế hệ thống thông gió. Tất cả nhờ có khả năng bảo vệ cao cả về nhiệt và khói khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

 

 

5. Van gió NRD

Van NRD - Non Return Damper - là một loại van gió 1 chiều. Tuy có thiết kế khá giống với van VCD, nhưng loại van gió này chỉ cho dòng không khí đi theo 1 chiều cố định. Còn khi dòng không khí đi theo chiều ngược lại, van sẽ tự động đóng kín.

Van gió NRD thường sử dụng cho các hệ thống hút mùi. Đơn giản vì người ta không muốn mùi quay trở lại. Ngoài ra van NRD cũng được áp dụng ở các đường ống gió sát các louver cấp gió, thải gió,...

 



 

Tuy hiện nay đã có rất nhiều mẫu van gió khác nhau được sản xuất, nhưng 5 loại van được Ống Gió Sao Việt chia sẻ trên đây vẫn những loại cơ bản nhất và được ưa chuộng sử dụng khi thiết kế các hệ thống thông gió cho các công trình tại Việt Nam.

 

>> Nếu bạn đang muốn tìm cơ sở cung cấp các mẫu ống gió cũng như hệ thống thông gió chất lượng, hãy liên hệ ngay với Ống Gió Sao Việt để được tư vấn thêm nhiều thông tin về những sản phẩm HOT nhất nhé!

 
 Chia sẻ