Công ty TNHH Thương Mại và Sản Xuất Ống Gió Sao Việt
Tiếng Việt Tiếng Anh
0985239838 0225.3567.618

Tiêu chuẩn về thông gió làm mát nhà xưởng như thế nào là đúng?

Ngày đăng: 28-07-2023 | 10:22 AM | 196 Lượt xem

Hiện nay, thông gió làm mát nhà xưởng được rất nhiều doanh nghiệp sản xuất kể từ quy mô nhỏ đến lớn tin tưởng và lựa chọn. Bởi những hệ thống thông gió làm mát đảm bảo được sự trong lành cho môi trường làm việc của nhân viên từ đó đảm bảo được sức khỏe cho họ và bên cạnh đó còn đảm bảo được tiến độ và năng suất thể hiện qua chất lượng của sản phẩm do nhà xưởng làm ra.Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết tiêu chuẩn về thông gió làm mát nhà xưởng như thế nào là đúng?Một hệ thống thông gió đạt yêu cầu phải được thiết kế phù hợp và đảm bảo những tiêu chí của người dùng mong muốn.

Dưới đây, Ống gió Sao Việt xin chia sẻ một số kiến thức cơ bản trong xây dựng, lắp đặt hệ thống này hệ thống làm mát áp suất âm sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.

1. Tiêu chuẩn thông gió làm mát cho nhà xưởng theo quy định:

Tiêu chuẩn thông gió nhà xưởng là những quy định hay yêu cầu bắt buộc của nhà nước (hoặc các bên liên quan) nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn mỗi công trình. Để mang lại hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn, nhà xưởng cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn từ khâu thiết kế cho đến thi công, vận hành sau đây.Mỗi hệ thống thông gió nhà xưởng trước khi lắp đặt sẽ cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

TCVN 5687:2010: Tiêu chuẩn về thiết kế hệ thống thông gió và điều hòa không khí (Ventilation air conditioning design standards).

Mục đích: cung cấp thông số tính toán không khí, độ sạch của không khí trong và ngoài nhà xưởng; Tính toán Lưu lượng không khí; Vị trí lắp đặt các thiết bị trong hệ thống và các yêu cầu về nguồn điện.

TCXD 232:1999: Tiêu chuẩn về hệ thống thông gió, điều hòa không khí và cấp lạnh – Chế tạo lắp đặt và nghiệm thu

Mục đích: Tổng hợp quy cách chế tạo ống dẫn không khí, các phụ kiện của hệ thống thông gió (cửa gió, van, chụp hút,…); chế tạo các bộ phận xử lý không khí (buồng xử lý nhiệt ẩm, bộ lọc không khí, ống tiêu âm, bộ phận hút bụi,…); cách lắp đặt đường ống dẫn khí,… Cách thử nghiệm hệ thống và Biên bản nghiệm thu mẫu.

TCVN 4088:1985: Tiêu chuẩn về số liệu khí hậu trong thiết kế xây dựng (Climatic data for building design)

Mục đích: Cung cấp những số liệu cụ thể về khí hậu tại từng địa điểm trên phạm vi toàn quốc. Dựa vào đó, các kiến trúc sư có thể dễ dàng tính toán lưu lượng và số lượng quạt thông gió cần sử dụng cho nhà xưởng tại khu vực đó.

TCVN 4605:1988: Tiêu chuẩn thiết kế về kỹ thuật nhiệt – kết cấu ngăn che

Mục đích: Cung cấp các công thức tính toán, thông số chuẩn khi thiết kế cách nhiệt cho kết cấu ngăn che ở các công trình có điều kiện vi khí hậu quy định.

ASHRAE 2007 (Mỹ): Tiêu chuẩn về điều hòa không khí

Mục đích: Cung cấp những chuẩn mực cơ bản ở mức thấp nhất về các yếu tố như lọc không khí, làm lạnh nhà xưởng, điều hòa không khí,… Tuy nhiên, tại mỗi quốc gia khi áp dụng tiêu chuẩn này kiến trúc sư cần phải điều chỉnh hoặc bổ sung sao cho phù hợp: điều kiện về môi trường – thời tiết, số lượng công nhân viên trong nhà xưởng, địa hình xung quanh,…

SMACNA (Mỹ): Tiêu chuẩn về chế tạo và thi công hệ thống ống gió

Mục đích: Hướng dẫn cách kết nối các ống gió chuẩn, đảm bảo kỹ thuật. Đồng thời đưa ra các quy định về kích thước phụ kiện đi kèm ống gió, hạn chế xảy ra các rủi ro, thiệt hại về người và tài sản.

BS EN 12101 (Anh): Tiêu chuẩn về hệ thống tăng áp cầu thang

Mục đích: Cung cấp phương pháp tính toán cũng như những tiêu chuẩn và quy phạm nhất định về tính toán lưu lượng khói cần loại bỏ để đảm bảo an toàn cho người lao động, tránh sự lây lan của đám cháy, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp khi xảy ra hỏa hoạn.

CP13 (Singapore): Tiêu chuẩn về thông gió – điều hòa không khí và cấp gió tươi cho nhà xưởng

Mục đích: Cung cấp bảng tiêu chuẩn lưu lượng gió tươi và tần suất gió tươi cần cung cấp vào nhà xưởng trong một giờ giúp doanh nghiệp nhanh chóng lựa chọn loại quạt phù hợp nhất. Từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động làm việc.

2. Còn cần lưu ý gì khi xây dựng hệ thống thông gió nhà xưởng?

Đối với các công trình như nhà máy, xưởng sản xuất… thì việc thi công ống thông gió là một trong những quy tắc bắt buộc đối khi xây dựng. Khi lắp đặt hệ thống thông gió giúp đảm bảo cho việc lưu thông, luân chuyển không khí giúp cung cấp nguồn không khí sạch trong không gian đó. Dưới đây là một số lưu ý khi thi công.

Vị trí lắp đặt, số lượng quạt lắp và công suất

Để quạt thông gió phát huy được hiệu quả thì việc đặt vị trí quạt thông gió rất quan trọng. Khi lắp đặt, tránh đặt quạt ở vị trí cao ngang đầu người, tại những nơi có nhiều người qua lại bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi áp lực hút gió cao. Bạn nên lắp đặt tại các vị trí cao hơn đầu người, nơi có ít người qua lại để tạo không gian làm việc hiệu quả.

Ống gió phù hợp theo điều kiện khí hậu, nhiệt độ nơi đặt nhà xưởng

Để chọn được hệ thống thông gió phù hợp thì bạn nên cân nhắc điều kiện khí hậu, nhiệt độ tại nhà xưởng. Nếu nhà xưởng được đặt tại vị trí thoáng mát thì bạn nên chọn loại quạt hút, thông gió công nghiệp. Còn nếu như nhà xưởng đặt tại nơi có nhiệt độ cao thì nên sử dụng hệ thống thông gió, làm mát suất âm giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong công trình.

Chọn đơn vị sản xuất và thi công uy tín 

Việc lắp đặt hệ thống thông gió cho nhà xưởng cần được tiến hành bởi đội ngũ thợ chuyên nghiệp. Cần phải lên kế hoạch một cách chi tiết và cụ thể từ thiết kế vị trí, lựa chọn loại hệ thống hay chi phí lắp đặt… Ống gió Sao Việt với hơn 15 năm kinh nghiệm cùng đội kỹ sư lành nghề. Có khả năng triển khai các dự án thông gió lớn từ thiết kế, sản xuất và thi công sẽ là một trong những lựa chọn không thể không nhắc đến.

Nhanh tay liên hệ với chúng tôi ngay để được phục vụ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT ỐNG GIÓ SAO VIỆT

Địa chỉ: 267 Lê Thánh Tông, Máy Chai, Ngô Quyền, Hải Phòng

Điện thoại: 02253.555.619

Hotline: Mrs Hằng 0985.239.838, Mrs Giang: 0934.559.168

Email: dieuhoasaoviet@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/dieuhoasaoviet68/

 

 Chia sẻ
 Từ khóa ,