Công ty TNHH Thương Mại và Sản Xuất Ống Gió Sao Việt
Tiếng Việt Tiếng Anh
0985239838 0225.3567.618

Tìm Hiểu Về Tăng Áp Cầu Thang

Ngày đăng: 17-01-2017 | 12:56 PM | 7208 Lượt xem

Giới Thiệu Tăng Áp Cầu Thang

Tại các tòa nhà cao tầng khi gặp sự cố về cháy khói sẽ là nguyên nhân gây thương vong lớn nhất cho con người, khói lan ra nhanh chóng khắp tòa nhà, khói làm cho người ta nhanh chóng bị ngột thở, hoảng loạn không tìm thấy lối thoát hiểm.
Chính vì vậy mà lắp đặt một hệ thống tăng áp cầu thang cho tòa nhà cao tầng là vô cùng cần thiết và để hệ thống hoạt động hiệu quả thì cần có quạt tăng áp cầu thang với tác dụng đẩy khói ra khỏi lối thoát hiểm duy nhất tòa nhà.
Tăng áp cầu thang là giải pháp tối ưu cho nhà cao tầng, nó đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có các quy định đồng bộ về:
Định nghĩa 
Phương pháp luận tính toán
Tiêu chuẩn – Quy phạm.
Ở Việt Nam – tiêu chuẩn đã được ban hành từ năm 1996 ( TCVN6160 : 1996 Phòng cháy chữa cháy nhà cao tầng yêu cầu thiết kế - Điều 1: Thông gió và hút khói), hoặc có thể áp dụng theo tiêu chuẩn BS 5588 : 1978, BS 5588 : 1998, CP 13, ASHRAE Standard 15 -  2007…
Tiêu chuẩn của mỗi nước mỗi khác: Áp suất trong cầu thang, số cửa mở, vận tốc gió qua cửa…
 
1. Những lợi ích của hệ thống điều áp.
Mục đích chính của bất kì hệ thống điều áp nào cũng đều giữ cho khói và khí độc cách xa lối thoát hiểm để cho người trong vùng cháy đó có thể thoát hiểm hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.
- Bảo vệ người và tài sản: Trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra ở tại những lối thoát hiểm hoặc những nơi ẩn nấp tạm thời được điều áp. Sự lây lan của khói vào trong những khu vực mà ở đó chứa thiết bị có giá trị, phương tiện xử lý dữ liệu và thiết bị mà đặc biệt nhạy cảm khi có khói thì hệ thống tăng áp sẽ cân bằng, thiệt hại sẽ hạn chế hơn.
- Chống lửa: Để ngăn chặn việc xâm nhập của khói từ tầng bị cháy thì cần phải duy trì chênh áp
 
 
2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống tăng áp cầu thang
Những thiết bị cho một hệ thống tăng áp bao gồm: quạt, đường ống dẫn gió, các cửa cấp, các van đóng mở, các cảm biến, tủ cấp nguồn và điều khiển.
Mỗi chức năng của những thiết bị này nhằm mục đích để khói và lửa không vào thang bộ được thì cột áp trong cầu thang phải cao hơn trong hành lang. Chính vì thế phải có quạt tạo áp lực cao cung cấp không khí vào cầu thang. 
 
 
Ống gió Hải Phòng uy tín, chất lượng
 
3. Điều khiển
Qui trình điều khiển tăng áp là khi có khói hay lửa cháy thì các cảm biến khói chuyển tín hiệu về hệ thống báo cháy trung tâm đóng tiếp điểm điện cấp cho quạt chạy, tăng áp vào cầu thang. Các cảm biến chênh áp trong cầu thang sẽ khiến cho quạt chạy liên tục hay dừng và không được lắp cho quạt này.
 
4. Nguyên lý hoạt động
Quạt tăng áp cấp không khí vào cầu thang và không khí thoát ra ngoài khu vực cháy bao gồm cả khói và bụi. Khi người chạy ra khỏi một cửa ở tầng 1 chẳng hạn thì cửa đó sẽ mở ra và có bản lề thủy lực kéo cửa luôn đóng vào, còn cửa để thoát một phần khói bụi thì ra một phía khác, cửa này có van điều chỉnh và cảm biến chênh áp, chỉ có cho mở ra khi áp lực chênh trong giới hạn cho phép.
      Khi hỏa hoạn xảy ra từ 1 phòng khói sẽ lan ra hành lang, vì vậy phải có hệ thống hút khói tại hành lang dùng để giảm thiểu ảnh hưởng của khói. Hệ thống này gồm các van khói, đặt dưới trần mỗi tầng nối với các ống hút tới quạt hút đặt trên mái. Khi có tín hiệu báo cháy, van khói tại tầng bị cháy và quạt hút được kích hoạt mở để hút khói. Ống khói phải cao hơn đỉnh mái nhà tối thiểu 2.5m. Quạt dạng chịu nhiệt
 
tìm hiểu áp cầu thang
 
5. Thông khói và điều áp
Đối với những chỗ như bãi đậu xe, trung tâm mua sắm, khu triển lãm… thông thường được điều khiển khói bằng thông gió để hút khói ra khỏi các khu vực đó. Trong các tòa nhà cao tầng thì cầu thang bộ, hàng lang… xem là lối thoát hiểm và thông khói có thể chỉ áp dụng trong trường hợp xấu nhất
-------------------------------------------------------
Thông tin liên hệ:
Điện thoại: 02253 567 618
Hotline: Mr Việt 0983 260 704
Email: dieuhoasaoviet@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/dieuhoasaoviet68/notifications/ 
 
 Chia sẻ
 Từ khóa ,